Các thương gia cho biết, các nhà đầu tư Trung Quốc (TQ) là 
nguyên nhân chính đẩy nhu cầu cao su toàn cầu tăng do kỳ vọng 
ngành ô tô TQ lấy lại tốc độ tăng trưởng như đã từng có, cùng 
với dự đoán những chương trình kích thích của tân Tổng thống 
Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn. Các
 hãng sản xuất lốp xe lớn đã cảnh báo có thể phải tăng giá 
bán sản phẩm lốp xe của họ do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng.
 
Do ảnh hưởng bởi lũ lụt dự kiến sản lượng cao su của Thái Lan sẽ giảm 7,6% trong năm 2017
Hoạt động đầu cơ cao su tại Trung Quốc tăng mạnh
Trong 4 tháng vừa qua, giá cao su đã tăng hơn gấp đôi do hoạt động 
đầu tư của những nhà đầu tư lắm tiền nhiều của từ TQ. Các chuyên gia dự 
báo khuynh hướng giá tăng có thể sẽ tiếp tục khi TQ quay trở lại kinh 
doanh bình thường sau kỳ nghỉ lễ năm mới. Giá cũng có thể tăng do sản 
lượng tại các nước Đông Nam Á bước vào chu kỳ giảm, cùng với những đợt 
lũ gần đây tại Thái Lan – đưa cao su trở thành mặt hàng đầu tư nóng hơn 
cả những hàng hóa có nhu cầu cao nhất như chì và thép.
Chỉ số giá cao su tương lai trên thị trường hàng hóa Tokyo (TOCOM) đã
 chạm mức cao nhất trong hơn 5 năm trong tuần cuối cùng của tháng 1/2017
 và tổng cộng tăng 26% trong tháng 1/2017 trước khi hạ nhiệt trong kỳ 
nghỉ lễ năm mới của TQ. Quan Shuwen – một nhà phân tích tại văn phòng 
môi giới Thượng Hải của Okachi (Nhật Bản), nhận định: “Nguồn cung tương 
đối khan hiếm, nhu cầu từ các công ty hạ nguồn tại TQ dần tăng lên, sẽ 
càng đẩy giá cao su tăng tiếp”.
Gần đây, Chính phủ TQ đã có các chính sách thúc đẩy nhu cầu đối với 
các loại xe nhỏ, thân thiện với môi trường hơn tại thị trường ô tô lớn 
nhất thế giới này. TQ cũng đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn về trọng 
lượng xe tải có thể chở, một động thái có thể làm tăng nhu cầu đối với 
xe tải cũng như lốp xe tải.
Nguồn cung thấp điểm
Sự tăng giá cao su gần đây cũng được châm ngòi mạnh hơn bởi những lo 
ngại liên quan đến sản lượng tại Thái Lan, nước sản xuất cao su tự nhiên
 lớn nhất thế giới. Những đợt mưa to dai dẳng hồi tháng 12/2016 đã gây 
ra lũ lụt khắp miền Nam Thái Lan, khiến sản lượng cao su nước này giảm 
7,6% trong năm 2017. Thái Lan là quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế 
giới, chiếm gần 40% sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu, trong đó gần 2/3
 diện tích trồng cao su của Thái Lan nằm ở miền Nam.
Các nhà xuất khẩu cao su Thái Lan cho biết họ có đủ dự trữ cao su để 
đảm bảo rằng chỉ có một sự gián đoạn nhẹ trong kế hoạch giao hàng. Tuy 
nhiên, những lo ngại về nguồn cung vẫn còn trên thị trường, khi mùa sản 
xuất thấp điểm tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia diễn ra từ tháng 2 – 5
 bắt đầu, dẫn tới nguồn cung giảm. “Với chu kỳ sản xuất thấp bắt đầu và 
nhu cầu lốp xe tại TQ đang tăng, giá cao su có thể duy trì ở mức cao cho
 tới tháng 3 hoặc tháng 4”, Shinichi Kato – Chủ tịch bộ phận giao dịch 
cao su nguyên liệu tại Shinichi Kato Office, dự báo. Tại Ấn Độ, các nhà 
chức trách ngành cho su cho biết sản lượng cao su của nước này niên vụ 
2017-18 có thể tăng 15% lên mức cao nhất trong 4 năm, do giá cao thúc 
đẩy nông dân bắt đ ầu cạo mủ trở lại. Tuy nhiên, sản lượng tăng lại là 
tin không vui đối với các nhà sản xuất lốp xe do làm tăng giá thành, 
giảm lợi nhuận.
Ông Fusamaro Iijima – người phát ngôn của Bridgestone, hãng sản xuất 
lốp xe lớn nhất thế giới, cho biết: “Chính sách cơ bản của chúng tôi là 
tăng giá lốp xe để phản ánh chi phí nguyên liệu thô tăng, nhưng các 
quyết định sẽ được đưa ra sau khi tính đến các điều kiện thị trường, bao
 gồm các động thái của đối thủ cạnh tranh”. Tuy nhiên, theo thông lệ, 
giá lốp xe thường tăng sau giá cao su khoảng 2-3 tháng.
Tạp chí cao su Việt Nam.